SKKN Một số kinh nghiệm ứng dụng steam trong việc tổ chức hoạt động khám phá lứa tuổi mẫu giáo 4-5 tuổi trong trường mầm non
Nhận thức rõ được tầm quan trọng của phương pháp giáo dục STEAM vào trong các hoạt động giáo dục cho trẻ nói chung và đặc biệt là trong hoạt động khám phá, nhà trường đã có những buổi tập huấn chuyên môn và lựa chọn các nội dung khai thác về môi trường, hướng dẫn giáo viên ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM vào trong các hoạt động một cách hiệu quả nhất đúng với tiêu chí “ Học qua chơi, lấy trẻ làm trung tâm” để đảm bảo trẻ luôn được tôn trọng, luôn được lắng nghe và giải quyết vấn đề. Đồng thời cũng giúp trẻ hứng thú, cuốn hút và mong muốn tự mình khám phá tự mình trải nghiệm các hoạt động.
Bản thân tôi là một giáo viên tôi, khi hiểu được tác dụng của việc ứng dụng STEAM vào trong các hoạt động của trẻ đặc biệt đối với hoạt động khám phá, tôi đã luôn không ngừng học tập, tạo dựng cho trẻ những không gian học tập, bổ sung học liệu để trẻ được thực sự sống và học tập với nhu cầu của trẻ.
Từ những lý do trên, tôi đã chọn đề tài " Một số kinh nghiệm ứng dụng Steam trong việc tổ chức hoạt động khám phá lứa tuổi Mẫu giáo 4-5 tuổi trong trường mầm non ” để nghiên cứu và áp dụng thực tế trong quá trình giảng dạy.
Bản thân tôi là một giáo viên tôi, khi hiểu được tác dụng của việc ứng dụng STEAM vào trong các hoạt động của trẻ đặc biệt đối với hoạt động khám phá, tôi đã luôn không ngừng học tập, tạo dựng cho trẻ những không gian học tập, bổ sung học liệu để trẻ được thực sự sống và học tập với nhu cầu của trẻ.
Từ những lý do trên, tôi đã chọn đề tài " Một số kinh nghiệm ứng dụng Steam trong việc tổ chức hoạt động khám phá lứa tuổi Mẫu giáo 4-5 tuổi trong trường mầm non ” để nghiên cứu và áp dụng thực tế trong quá trình giảng dạy.
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm ứng dụng steam trong việc tổ chức hoạt động khám phá lứa tuổi mẫu giáo 4-5 tuổi trong trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số kinh nghiệm ứng dụng steam trong việc tổ chức hoạt động khám phá lứa tuổi mẫu giáo 4-5 tuổi trong trường mầm non
I. ĐẶT VẤN ĐỀ • Chính vì vậy STEAM đã bắt đầu trong • Việc tích hợp phương pháp giáo Ở giai đoạn mẫu giáo hầu hết vài năm qua và đang tiến lên như một dục STEAM vào các hoạt động các trẻ đều tò mò, hoạt động phương thức tiếp cận giáo dục mới nhằm giáo dục tại các lớp học trong nhiều, có nhu cầu ham học hỏi, đáp ứng nhu cầu của một nền kinh tế thế trường vẫn còn gặp nhiều khó kỷ 21. khăn. Các học liệu, đồ dùng có thích tự làm việc và luôn mong • Giáo dục STEM tập trung vào những yếu sẵn nhưng chưa được sử dụng một muốn được khám phá thế giới tố quan trọng như: Science (Khoa cách hiệu quả gây lãng phí và học),Technology (Công nghệ), rộng lớn muôn màu sắc. Áp không phát huy được tính sáng tạo Engineering (Kỹ thuật), Math (Toán học) dụng các phương pháp giáo vừa là nội dung vừa là cách tiếp cận giáo của trẻ trong hoạt động dục tiên tiến, tạo cơ hội cho trẻ dục xuyên suốt cho cả mầm non lên đến • Ứng dụng phương pháp Steam vào trong mọi hoạt động của trẻ chủ động học tâp, rèn luyện kỹ các bậc học cao hơn trên thế giới. Theo đó, mô hình giáo dục STEM là quá trình một cách phù hợp, đặc biệt là năng theo trình độ khả năng tích hợp kiến thức giữa các môn khoa trong hoạt động làm quen khám của mỗi cá nhân trẻ là một học, kỹ thuật, toán học, công nghệ, qua phá để cho học sinh của mình trong những tiêu trí của đổi đó xây dựng cho học sinh các kỹ năng hứng thú hơn, sáng tạo hơn, chủ được kết hợp hài hòa từ kiến thức của các mới chương trình giáo dục hiện động hơn, để trẻ nhận biết được bộ môn nói trên để sử dụng khi làm việc những điều xung quanh một cách nay. trong thế giới công nghệ ngày nay. đơn giản và dễ dàng hơn I. ĐẶT VẤN ĐỀ Mục đích nghiên cứu Tích hợp phương pháp giáo dục STEAM trong hoạt động khám phá cho trẻ mẫu giáo nhỡ nhằm giúp trẻ phát huy tính sáng tạo, tò mò, ham hiểu biết về thế giới xung quanh và mạnh dạn tự tin trong các hoạt động Đối tượng nghiên cứu Tích hợp phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM trong thiết kế và tổ chức một số hoạt động khám phá, trò chơi học tập cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi Đối tượng khảo sát thực nghiệm Khảo sát hiệu quả việc ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM trong thiết kế và tổ chức một số hoạt động, trò chơi hoạt động khám phá cho trẻ ở trường mầm non Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu Nghiên cứu tại lớp Mẫu giáo Nhỡ B4 trường mầm non Hoa Sữa trong năm học 2022-2023 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1.2 Khó khăn: ✓Việc tổ chức hoạt động ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM là một phương pháp vẫn còn mới đối với giáo viên. Phương pháp này lấy trẻ làm tâm và trẻ tham gia vào quá trình tạo dựng kiến thức thông qua việc tích cực tham gia hoạt động. ✓Trẻ sau khoảng thời gian nghỉ học để phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong các năm học trước, khi tiếp cận với phương pháp này nên còn bỡ ngỡ, chưa có sự chủ động, còn lúng túng, chưa có phản ứng nhanh. ✓Bản thân tôi là giáo viên lớn tuổi nên việc tiếp cận với phương pháp này nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế và tổ chức hoạt động và một số trò chơi học tập cho trẻ. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ BP1: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ BP 2: Xây dựng kế hoạch BP3: Xây dựng môi trường lớp học BP4: Tích hợp phương pháp STEAM trong các hoạt động học khám phá cho trẻ II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3.2 Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch ➢ Lập kế hoạch là quá trình xây dựng các mục tiêu và là cách tốt nhất để thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Lập kế hoạch có vai trò rất quan trọng nếu chúng ta không biết tự lập kế hoạch cho bản thân mình thì chúng ta không thể xác định được rõ mục tiêu chúng ta cần phải đạt tới là gì? Với năng lực của mình thì chúng ta cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó? Không có kế hoạch chúng ta sẽ không biết phân chia thời gian hợp lý ý mà để nó trôi qua đi một cách vô ích và thực hiện một cách thụ động trước sự thay đổi của môi trường xung quanh quanh. Vậy nên việc lập kế hoạch là rất quan trọng và bạn cũng cần phải có kỹ năng lập kế hoạch hiệu quả. ➢ Đối với lứa tuổi mầm non, việc lập kế hoạch phải dựa vào kế hoạch của năm học, kế hoạch của chủ đề, sự kiện. Dựa vào nội dung đó để thiết lập tích hợp phương pháp STEAM với môi trường học tập phù hợp với chủ đề và phù hợp với địa điểm tổ chức hoạt động. ➢ Muốn thực hiện các hoạt động một cách có khoa học và có hiệu quả bản thân tôi trước hết lập ra kế hoạch cho mình. Năm học này tôi được phân công phụ trách lứa tuổi mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) căn cứ dựa vào nội dung kế hoạch giáo dục của nhà trường cho từng lứa tuổi, tôi đã thiết kế những hoạt động trải nghiệm khoa học nằm trong nội dung chương trình để tích hợp STEAM giúp trẻ hoạt động sáng tạo Bảng kế hoạch lựa chọn chủ đề áp dụng hoạt động STEAM Chủ đề Hoạt động STEAM Gia đình Làm nhà 2 tầng Làm rối con vật từ lõi giấy vệ sinh Động vật Thực vật Làm bình tưới cây nhiều vòi Giao thông Làm ô tô có thể di chuyển được Nước và các hiện tượng tự nhiên Làm vòi phun nước mini Nước và các hiện tượng tự nhiên Làm khinh khí cầu Chất liệu Làm bàn có thể đứng được Thực vật Làm bình tưới cây nhiều vòi II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3.3 Biện pháp 3: Xây dựng môi trường lớp học ➢ Khi có môi trường thì tạo điều kiện để trẻ phát triển tư duy.Trong các hoạt động học khoa học, trẻ em được học cách quan sát, phân tích và đưa ra kết luận theo kiểu tư duy quy nạp. ➢ Sự háo hức, say sưa, quên hết mọi thứ xung quanh chỉ để tập trung vào cái điều mình mong muốn đó cũng chính là những phẩm chất của những nhà khoa học thực thụ. Trẻ em rất cần những môi trường giáo dục tốt để được tiếp tục phát triển những phẩm chất ấy. ➢ Bằng sự nỗ lực và cố gắng học hỏi thông qua các lớp tập huấn, qua trao đổi với đồng nghiệp và tham khảo tư liệu trên các trang web đã giúp tôi có thể định hình được mình phải làm gì để có được môi trường hoạt động theo phương pháp STEAM cho trẻ ở lớp phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của lớp mình. ➢ Để phù hợp với tình hình thực tế, khi bắt tay vào thiết kế góc tại lớp, tôi luôn muốn cùng trẻ tìm kiếm và sử dụng những đồ dùng tự nhiên, thân thiện với môi trường, đơn giản và gần gũi như: Các đoạn gỗ, bìa cattong, ống hút, các loại giấy màu, lá cây, túi bóng, que kem, dây vải, đá, sỏi, lá cây, hạt gấc.... là các nguyên vật liệu có thể sưu tầm không mất tiền mua nhằm đảm bảo an toàn đồng thời kích thích sự sáng tạo của trẻ trong quá trình trẻ hoạt động. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3.4 Biện pháp 4: Tích hợp phương pháp STEAM trong các hoạt động học khám phá cho trẻ ➢ Trong giờ học khám phá khoa học của trẻ, tôi tạo điều kiện để trẻ tri giác, tìm tòi và khám phá đồng thời khéo léo áp dụng phương pháp STEAM vào trong hoạt động như: sử dụng kính hiển vi để soi khám phá những bộ phận bên trong của hoa, tìm và ghép những bộ phận của cây hoa vào đúng vị trí của nó, sử dụng những cây hoa có sẵn vẽ hoặc xếp để tạo thành bức tranh của mình. ➢ Tại trường chúng tôi khám phá khoa học là một trong những chiến lược quan trọng giúp phát triển tư duy và năng lực của trẻ, các bé không chỉ là học hỏi những kiến thức khoa học qua hình ảnh, lời kể mà còn trực tiếp trải nghiệm, tìm tòi, khám phá những gì bé quan tâm, muốn tìm hiểu. Hoạt động khoa học diễn ra đa dạng, như qua sách ảnh, video, thí nghiệm hóa học, thí nghiệm sinh học, ứng dụng khoa học thực tiễn, khoa học thường thức ➢ Các cô giáo gợi ý, giúp trẻ suy nghĩ nhiều hơn về những gì các bé nhìn thấy và đang làm, kích thích trẻ quan sát, xem xét, phỏng đoán.. và hình thành thói quen hiểu đúng, hiểu chính xác về các hoạt động xung quanh. Các tiết học khoa học được thiết kế theo chủ đề tuần, gồm có: Giờ học khám phá khoa học; Thí nghiệm khoa học; Đọc sách khoa học, xem các video về các vấn đề khoa học và trẻ là người được khám phá và trải nghiệm tìm hiểu vấn đề UBND QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG MẦM NON HOA SỮA SÁNG KIẾN SÁNG TẠO MỘT SỐ KINH NGHIỆM ỨNG DỤNG STEAM TRONG VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ LỨA TUỔI MẪU GIÁO 4-5 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON Họ và tên tác giả: Cù Thị Thu Thủy Năm học 2022 - 2023
File đính kèm:
- skkn_mot_so_kinh_nghiem_ung_dung_steam_trong_viec_to_chuc_ho.pptx