SKKN Một số kinh nghiệm lồng ghép steam vào các hoạt động cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non

Cốt lõi của STEAM chính là khích lệ trẻ học tập thông qua trải nghiệm thực tế và giải quyết tình huống. STEAM đôi khi chỉ là cách mà chúng ta biết đặt câu hỏi “tại sao”, dám chỉ ra vấn đề và tìm ra quy cách vận động của chúng. Chúng ta cần đánh thức những “nghệ sĩ” bên trong chính những thế hệ học sinh nhỏ tuổi để các em có thể trở thành những công dân toàn cầu thực thụ.
Bên cạnh đó, với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật trên thế giới hiện nay thì nhu cầu việc làm liên quan đến STEAM ngày càng lớn đòi hỏi ngành giáo dục cũng phải có những sự thay đổi để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Giáo dục STEAM có thể tạo ra những con người có thể đáp ứng được nhu cầu công việc của thế kỷ mới có tác động lớn đến sự thay đổi nên kinh tế đổi mới. Không phải là những cách đào tạo, những bí quyết học cao siêu để dạy học sinh thành tài, thành những nhà toán học, khoa học vĩ đại… mà phương pháp này sẽ phát triển các kỹ năng cho trẻ để chúng có thể sử dụng trong cuộc sống tương lại, đặc biệt với môi trường công nghệ hóa, hiện đại hóa như hiện nay. Đó là lý do tôi chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm lồng ghép STEAM vào các hoạt động cho trẻ 4- 5 tuổi ở trường mầm non”
pptx 21 trang skmamnon 26/08/2024 1050
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm lồng ghép steam vào các hoạt động cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số kinh nghiệm lồng ghép steam vào các hoạt động cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non

SKKN Một số kinh nghiệm lồng ghép steam vào các hoạt động cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non
 NỘI DUNG BÀI 
 THUYẾT TRÌNH
 I. II. 
Đặt vấn đề Giải Quyết vấn đề.
 III. 
 Kết luận Cốt lõi của STEAM chính là khích lệ trẻ học tập thông 
 qua trải nghiệm thực tế và giải quyết tình huống. STEAM đôi 
 I. khi chỉ là cách mà chúng ta biết đặt câu hỏi “tại sao”, dám chỉ 
 ra vấn đề và tìm ra quy cách vận động của chúng. Chúng ta cần 
 ĐẶT đánh thức những “nghệ sĩ” bên trong chính những thế hệ học 
 sinh nhỏ tuổi để các em có thể trở thành những công dân toàn 
VẤN cầu thực thụ.
 Bên cạnh đó, với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật 
 ĐỀ trên thế giới hiện nay thì nhu cầu việc làm liên quan đến 
 STEAM ngày càng lớn đòi hỏi ngành giáo dục cũng phải có 
 những sự thay đổi để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Giáo dục 
 STEAM có thể tạo ra những con người có thể đáp ứng được 
 nhu cầu công việc của thế kỷ mới có tác động lớn đến sự thay 
 đổi nên kinh tế đổi mới. Không phải là những cách đào tạo, 
 những bí quyết học cao siêu để dạy học sinh thành tài, thành 
 những nhà toán học, khoa học vĩ đại mà phương pháp này sẽ 
 phát triển các kỹ năng cho trẻ để chúng có thể sử dụng trong 
 cuộc sống tương lại, đặc biệt với môi trường công nghệ hóa, 
 hiện đại hóa như hiện nay. Đó là lý do tôi chọn đề tài: “Một số 
 kinh nghiệm lồng ghép STEAM vào các hoạt động cho trẻ 4- 
 5 tuổi ở trường mầm non” CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
 1 2 3 4 5
 Nội dung Lồng Lồng Tuyên 
Tìm hiểu 
 ứng dụng ghép ghép truyền, 
 về 
 STEAM STEAM STEAM kết hợp với 
STEAM
 phù hợp trong các trong các phụ huynh
 hđ học hoạt động 
 khác 1 • Tìm hiểu về STEAM
 Ngoài việc tham gia tập huấn do trường tổ 
 chức tôi còn tham gia vào các khóa tập 
 huấn STEAM online.
 Tôi tìm hiểu các kênh thông tin để tiếp cận gần 
 hơn nữa mô hình STEAM như Tele STEAM, Giáo 
 dục STEM- STEAM mầm non...... Thông qua các 
 kênh thông tin, báo mạng và các tài liệu để tiếp 
 tục tìm hiểu sâu hơn về mô hình giáo dục này. 2 • Nội dung ứng dụng STEAM phù hợp
 BẢNG DỰ KIẾN CÁC NỘI DUNG ỨNG DỤNG STEAM 
 THỰC HIỆN TRONG NĂM HỌC 
 STT Tháng Nội dung hoạt động
 - Chế tạo đầu lân.
 1 9
 - Làm mặt nạ trung thu
 - Dự án 20/10: + Ngày 1: Chế tạo lọ cắm hoa.
 2 10 + Ngày 2: Lọ hoa yêu thương.
 - Khám phá vật liệu làm ống đựng bút.
 3 11 - Chế tạo ống đựng bút.
 - Làm giỏ hoa từ cốc giấy.
 - Chế tạo cây thông Noel.
 4 12
 - Chế tạo xe tuần lộc của ông già Noel.
 - Làm tổ chim.
 5 01
 - Làm khung ảnh gia đình.
 6 02 - Chế tạo dụng cụ âm nhạc phát ra âm thanh.
 - Chế tạo lọ hương thơm tặng bà, mẹ.
 7 03 - Mô hình nắp chai bông hoa.
 - Chế tạo nước rửa tay.
 8 4
 - Chế tạo chong chóng quay.
 - Chế tạo đồng hồ cát.
 9 5
 - Khám phá về chiếc nón. 4 • Lồng ghép STEAM trong hoạt động khác
 Góc STEAM
Hoạt động góc: 
 Sau khi 
tham gia lớp tập Các thùng 
huấn lớp tôi xây nguyên vật liệu
dựng Góc Steam. 
Tại góc này, chúng 
tôi cho trẻ được trải 
nghiệm các hoạt 
động khác nhau phù 
hợp với nội dung 
trong tháng đó. 5 • Tuyên truyền, kết hợp với phụ huynh
 Để đạt được hiệu quả cao trong bất kỳ phương pháp giáo dục nào thì vai trò
 của bố mẹ là vô cùng quan trọng. Thông qua những buổi họp phụ huynh, trao đổi trực
 tiếp, Zalo nhóm lớp, bảng tuyên truyền của lớp.... tôi tuyên truyền tới phụ huynh về
 STEAM thông qua những hoạt động cụ thể tôi đã thực hiện tại lớp mình. Từ đó phụ
 huynh mới thấy được hiệu quả thực của việc ứng dụng STEAM trong hoạt động của
 trẻ và cùng phối hợp với cô giáo trong hoạt động đạt kết quả tốt nhất Bảng tổng hợp kết quả khảo sát và đánh giá trẻ
 Đầu năm Tháng 10
 72%
 70%
 60% 60% 70%
 56%
 50% 50% 50% 50% 50%
 40%
 Sáng tạo Tự tin Giải quyết vấn đề Kiên trì Tập trung Hợp tác
Học sinh III. 
KẾT LUÂN KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT
- Tôi mạnh dạn đề xuất mong nhà trường thường xuyên mở các lớp 
tập huấn về ứng dụng STEAM trong các hoạt động để các giáo 
viên được trau dồi kiến thức và học hỏi được nhiều hơn nữa.
- Trên đây chỉ là những biện pháp của tôi trong quá trình giảng dạy. 
Kính mong sự bổ sung góp ý của ban lãnh đạo cấp trên và đồng 
nghiệp để giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 Trân trọng cảm ơn!

File đính kèm:

  • pptxskkn_mot_so_kinh_nghiem_long_ghep_steam_vao_cac_hoat_dong_ch.pptx